News

Vấn đề bản quyền phần mềm ở các công ty

Hiện tại rất nhiều công ty đang gặp khó khăn về vấn đề này.

Và hầu hết họ lách luật để được thông cảm.

Nhưng nếu cứ lách luật thì bạn vẫn cứ là bạn, bạn không thể nào phát triển được.
Hiện tại, bạn có thể mua lisence online và email order xem như là giấy chứng nhận lisence (theo luật mới của Việt Nam)

Và có nhiều cách, hầu hết mọi người đều có 1 khuyết điểm và đó cũng là khuyết điểm lớn nhất của hầu hết các công ty. Đó là “thói quen”.

Bạn không thể đổ thừa cho thói quen để bạn tự do “ăn cắp” lisence phần mềm.

Bạn có thể sử dụng phi thương mại, nhưng bạn không thể thương mại các phần mềm mà bạn đang sử dụng bất hợp pháp.

Vậy nguyên do từ đâu, do hệ thống các bằng cấp của VN đều bắt nguồn từ các phần mềm như Windows, MS Office, Photoshop, Corel, … nên bạn gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề làm việc với phần mềm mới.

Chính các công ty là nguồn gốc khiến hầu hết người dùng vi phạm, và dẫn đến tình trạng vi phạm bản quyền như hiện nay.

Tại sao trong các yêu cầu của công ty không là sử dụng thành thạo vi tính văn phòng, mà lại ghi là thành thạo MS Office. Trong khi bản thân công ty lại chưa mua bản quyền cho phần mềm đó.

Bản thân mình khi sử dụng phần mềm, nếu đáp ứng được nhu cầu công việc thì mình có thể mua bản quyền ngay lập tức dù dưới dạng email hay là mua tại các cửa hàng. Còn không thì bạn cứ dùng phần mềm miễn phí.

Đơn giản dễ thấy nhất là thói quen sử dụng bộ gõ, bộ gõ Vietkey đã cũ và không hơn được bộ gõ Unikey, mà 1 số người vẫn có thói quen dùng Vietkey. Mặc dù đối với windows từ Vista trở lên, Vietkey đã không còn được hỗ trợ 1 cách tốt nhất. Tại sao bạn không chuyển sang Unikey.

Bạn có thể dùng Linux, bạn có thể dùng Windows? Như tôi đang sử dụng là Windows, nếu xét về mặc lisence thì chưa hợp pháp. Nhưng nếu xét về gốc độ tổng thể từ MS thì tui dùng key của MSDN chứ không hề dùng crack nên đối với MS vẫn hợp pháp. Nhưng nếu cần tôi vẫn có thể sử dụng Linux cho công việc của tôi.

Tôi nghĩ bạn cũng làm được như tôi, hãy cho mình thời gian và suy nghĩ.

Bạn có thể sử dụng cách nào cũng được, nhưng có 1 lời mình chỉ nên khuyên cuối cùng.
“Hãy tôn trọng bản quyền nếu bạn sử dụng phần mềm đó cho mục đích kinh doanh vì đó cũng là cách bạn tôn trọng sản phẩm của chính bạn làm ra”